Thời gian vừa qua, IQC nhận được khá nhiều quan tâm từ phía nhà sản xuất liên quan tới việc sử dụng nhãn hiệu thương mại (trademark), biểu trưng (logo) GLOBALGAP Các mức xử phạt khi đã sử dụng sai. Và làm thế nào để giới thiệu sản phẩm đạt tiêu chuẩn GLOBLAGAP hiệu quả mà vẫn tuân thủ các yêu cầu.

logo globalgap, chung nhan globalgap
Biểu trưng và Nhãn hiệu thương mại của GLOBALGAP

Lý do không được phép sử dụng nhãn hiệu GLOBALGAP trên sản phẩm

GLOBALGAP được viết tắt từ cụm từ Global Good Agricultural Pratice tức là thực hành sản xuất nông nghiệp tốt toàn cầu. Vì vậy, theo quan điểm của GLOBALGAP việc chứng nhận GLOBALGAP là chứng nhận cho cả quá trình sản xuất chứ không phải chứng nhận cho sản phẩm. Đồng nghĩa với việc nhà sản xuất được chứng nhận, thì trách nhiệm của nhà sản xuất là trách nhiệm với tổ chức chứng nhận (hai bên đã ký hợp đồng trách nhiệm) chứ không phải với khách hàng nên không cần thiết phải in logo trên bao bì sản phẩm.

Quy tắc sử dụng nhãn hiệu GLOBALGAP

Tất cả các sản phẩm đạt chứng nhận GLOBALGAP không được phép xuất hiện nhãn hiệu GLOBALGAP dưới hai định dạng: dòng chữ “GLOBALGAP” và biểu trưng chữ “G” tại địa điểm bán hàng như trên kệ, bao bì sản phẩm…

su dung logo globalgap sai
Một số trường hợp sử dụng logo, nhãn hiệu thương mại GLOBALGAP sai quy định.

Ngoại trừ thức ăn chăn nuôi, con giống, cây giống… (sản phẩm không phải là sản phẩm cuối cùng đến tay người tiêu dùng ăn, uống trực tiếp). Nhà sản xuất chỉ được sử dụng nhãn hiệu GLOBALGAP để quảng cáo trên truyền thông hoặc tại các xưởng sản xuất, sơ chế để phân biệt sản phẩm được chứng nhận và không được chứng nhận.

Tiêu chuẩn GLOBALGAP là tiêu chuẩn tự nguyện, nhà sản xuất có quyền không tham gia. Nhưng khi đã quyết định tham gia vào sân chơi này, chúng ta bắt buộc phải tuân thủ luật chơi. Dù các bạn có thay đổi màu sắc, font chữ, thêm bớt nét trên nhãn hiệu thì cũng không được GLOBALGAP chấp nhận. 

Các mức phạt và biện pháp khắc phục

Khi phát hiện nhà sản xuất vi phạm quy định sử dụng nhãn hiệu, biểu trưng, GLOBALGAP sẽ thông báo cho Tổ chức chứng nhận. Tổ chức chứng nhận có trách nhiệm cảnh cáo nhà sản xuất đang vi phạm quy định và buộc nhà sản xuất phải đưa ra các hành động khắc phục bao gồm nhưng không giới hạn: thu hồi sản phẩm, thay đổi bao bì… Nếu nhà sản xuất vẫn cố tình vi phạm Tổ chức chứng nhận sẽ tiến hành các thủ tục đình chỉ và thông tin này sẽ được hiển thị trên trang chủ của GLOBALGAP Nhà sản xuất có thể chịu hình thức xử phạt lên tới 12 tháng: không được chấp nhận đăng ký tại bất cứ tổ chức chứng nhận nào.

Làm thế nào để quảng bá sản phẩm đạt tiêu chuẩn GLOBALGAP?

  • Bằng việc đẩy mạnh quảng bá trên các ấn phẩm thương mại, tờ rơi, quảng cáo truyền hình và mạng xã hội.
  • Duy trì hình ảnh an toàn và tuân thủ tốt các yêu cầu của tiêu chuẩn GLOBALGAP.
  • Sẵn sàng đăng ký chương trình đánh giá không báo trước (Unannouced Reward Program) để khẳng định mức độ sẵn sàng tuân thủ vào bất cứ thời điểm nào.
  • Sử dụng các mã nhúng (QR code) với liên kết đến trang truy xuất tình trạng chứng nhận của GLOBALGAP kèm theo số GGN của mình để khách hàng có thể kiểm tra tình trạng chứng nhận.

Để tìm tiểu thêm thông tin về Số GGN vui lòng tìm hiểu thêm bài viết: “số GGN là gì, cách tra mã số GGN”