Rất nhiều nhà sản xuất sau khi được chứng nhận đã “vô tư” gắn lên sản phẩm của mình logo GLOBALGAP hoặc đơn giản là cụm từ “GLOBALG.A.P.” mà không biết rằng, việc tùy ý sử dụng logo GLOBALGAP là vi phạm quy định sử dụng biểu trưng, nhãn hiệu thương mại của FoodPLUS. Hiểu một cách đơn giản hơn, GLOBALGAP là nhãn hiệu thương mại, là “con đẻ” của FoodPLUS, và bạn không có quyền sử dụng chúng, nếu chưa được phép.
Theo Annex I.1 (General Regulations Part I) việc sử dụng biểu trưng/nhãn hiệu thương mại, logo GLOBALG.A.P. được quy định rất rõ ràng: “GLOBALG.A.P. là chủ sở hữu của nhãn hiệu thương mại GLOBALG.A.P. gồm có: cụm từ “GLOBALG.A.P.”, biểu trưng (logo) GLOBALG.A.P., biểu trưng hình chữ “G” , gọi chung là “Nhãn hiệu thương mại GLOBALG.A.P.”. Biểu trưng dạng QR code được quy định ở mục Annex I.1 điểm 2.iii.
Tổ chức chứng nhận sẽ xác nhận việc sử dụng nhãn hiệu thương mại của GLOBALG.A.P. và QR code mọi thời điểm, và khi cần thiết có thể đưa ra các xử phạt đối với nhà sản xuất.
Ngoài ra, nhà sản xuất được chứng nhận theo tiêu chuẩn GLOBALG.A.P. cũng không được ghi nhãn, đánh dấu, hoặc mô tả rằng, sản phẩm của mình đáp ứng các tiêu chí an toàn thực phẩm của tiêu chuẩn này.
Như vậy, nếu không được sử dụng các nhãn hiệu thương mại, logo của GLOBALG.A.P., nhà sản xuất có thể sử dụng gì?
1. Sử dụng logo QR Code được tạo bởi GLOBALG.A.P.
Nếu phù hợp, nhà sản xuất có thể lựa chọn bất cứ biểu trưng dạng QR code nào phía trên để sử dụng trên sản phẩm của mình. Lưu ý tuân thủ về tỷ lệ và màu sắc, không được can thiệp, chỉnh sửa chúng. QR code này sẽ dẫn hướng tới trang truy xuất mã số GGN của GLOBALG.A.P.. Sau khi dùng các phương tiện đa chức năng (vd: điện thoại, máy tính bảng,…) quét mã này, tại trang Database (Cơ sở dữ liệu) của GLOBALG.A.P., người dùng sẽ có thể nhập 13 số GGN để biết được tình trạng chứng nhận cũng như các thông tin khác của nhà sản xuất mà mình quan tâm.
2. Sử dụng logo QR code được thiết kế bởi chính nhà sản xuất.
Nhà sản xuất cũng có thể tự thiết kế biểu trưng QR của mình, tuy nhiên, phải tuân thủ các yêu cầu của GLOBALG.A.P. về nội dung nhúng trong mã QR code có liên quan như:
- Số GGN của nhà sản xuất đã được cấp cho sản phẩm.
- Đường liên kết (link) tới trang Cơ sở dữ liệu của GLOBALG.A.P.
- Đường liên kết (link) tới trang mà từ trang đó có thể dẫn tới trang Cơ sở dữ liệu của GLOBALG.A.P.
- Số lô sản xuất
- Đường liên kết tới trang web của nhà sản xuất
- Hoặc tất cả các nội dung trên.
Mức cao nhất của việc lạm dụng sử dụng biểu trưng/nhãn hiệu thương mại của GLOBALGAP sẽ dẫn tới việc nhà sản xuất bị hủy hợp đồng chứng nhận (theo GLOBALG.A.P. General Regulations part I, 6.4.3.a (i)). Nếu muốn chứng nhận lại, nhà sản xuất phải chờ ít nhất 12 tháng cho tới khi được GLOBALGAP tái chấp nhận. Tuy nhiên đây chỉ là mốc thời gian, nếu rủi ro cao, nhà sản xuất có thể bị từ chối vĩnh viễn đối với chương trình chứng nhận này. Do đó, nhà sản xuất cần hiểu rõ yêu cầu trước khi in ấn bao bì để tránh lãng phí và mất công khắc phục khi xảy ra sự việc không mong muốn.
Trong trường hợp cần hỗ trợ thêm về in ấn, thiết kế bao bì hoặc cách thức sử dụng biểu trưng QR code phù hợp yêu cầu, nhà sản xuất có thể liên hệ với IQC để được hỗ trợ miễn phí.